Tại sao một rạp chiếu phim lại quan trọng với 1 trung tâm thương mại

Ngày 19.11.2021 các rạp chiếu phim tại thành phố Hồ Chí Minh được phép mở cửa trở lại sau gần 6 tháng đóng cửa (tính từ 18h ngày 3/5/2021). Đây là 1 tin vui với các đơn vị quản lý rạp chiếu phim trên toàn quốc, và cũng là tin vui đối với các trung tâm thương mại sau 1 thời gian dài dịch bệnh.

Vậy rạp chiếu phim đóng góp như thế nào vào hoạt động của 1 trung tâm thương mại. Trước tiên chúng ta sẽ làm rõ vấn đề thu nhập của các trung tâm thương mại được hình thành từ các nguồn nào

Trung tâm thương mại lấy nguồn thu từ đâu:

Nói đến nguồn thu của trung tâm thương mại, chúng ta phải kể đến 2 nguồn thu chính: Cho thuê mặt bằng và cung cấp dịch vụ cho các đơn vị thuê; tự thực hiện kinh doanh thông qua các cửa hàng tự quản lý. Vậy, tiêu chí đánh giá sự thành công của 1 trung tâm thương mại chính là tỷ lệ lấp đầy diện tích mặt bằng của khách thuê.
Khách hàng của trung tâm thương mại được hiểu là các khách thuê mặt bằng để kinh doanh dịch vụ và các cửa hàng bán lẻ. Khách mua sắm tại trung tâm thương mại vừa là khách hàng khi thực hiện hành động mua hàng tại các cửa hàng tự quản lý, vừa là nguồn tài nguyên cung cấp cho khách thuê mặt bằng. Sản phẩm trung tâm thương mại cung cấp: mặt bằng cùng với các dịch vụ liên quan và lượng khách hàng đến với trung tâm thương mại.

Cách phân bổ các tầng của 1 trung tâm thương mại:

Tầng đầu tiên: mỹ phẩm, quán café, cửa hàng thời trang… những thứ mà khách hàng có thể lựa chọn và ra quyết định mua nhanh nhất và ít suy nghĩ nhất, cũng là những mặt hàng có biên lợi nhuận cao nhất.
Tầng thứ 2: thường là các mặc hàng liên quan đến nam giới: thời trang, dụng cụ thể thao, công cụ dụng cụ…
Tầng thứ 3: thường là các mặt hàng về nội thất, các cửa hàng công nghệ, đồ chơi và quần áo trẻ em… tầng này thường ít có sự thu hút khách tham quan nhưng giá trị đơn hàng thường cao, việc các sản phẩm liên quan đến trẻ em cũng được sắp xếp ở tầng này cũng được lý giải vì trẻ em có tác động lớn đến quyết định mua hàng và có khả năng thúc đẩy ba mẹ đi đến tận tầng 3 để thực hiện các quyết định mau hàng.
Tầng cận tầng cao nhất: các nhà hàng, quán ăn… điều trái ngược khi các quán ăn được bố trí ở tầng thấp nhất tại các đại siêu thị và trung tâm thương mại lớn của các doanh nghiệp nước ngoài như AEON và Emart được lý giải bởi diện tích rộng và mong muốn thu hút lượng khách vãng lai đến trung tâm thương mại của mình. Lý giải cho việc các dịch vụ ăn uống được đặt cao như vậy là vì tránh bám mùi lên các tầng cao hơn, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng ở các tầng khác cùng với tâm lý “căng da bụng chùn da mắt” khiến các quyết định shopping sau đó bị giảm đi.
Tầng cao nhất: Rạp chiếu phim, game center. Việc để các rạp chiếu phim ở vị trí cao nhất trong trung tâm thương mại được lý giải bởi yếu tố đặc thù khi hầu hết những người đến xem phim đều đã rõ mình muốn xem phim gì, xuất mấy giờ và đa phần đều đã đặt vé trước khi đến rạp. Việc đi qua một quãng đường xa để lên tầng cao nhất xem phim đối với họ cũng không phải là một vấn đề khiến họ thay đổi quyết định.

Một cụm rạp chiếu phim đóng góp như thế nào cho trung tâm thương mại

Một cụm rạp chiếu phim ngoài các chi phí thuê mặt bằng hàng tháng ra, cụm rạp cũng cung cấp ngược lại cho trung tâm thương mại 1 nguồn tài nguyên khác vô cùng quý giá: khách đến xem phim.
Khác với các và các đại siêu thị, do đặc thù các sản phẩm trung tâm thương mại cung cấp nên các trung tâm thương mại thường được xây dựng ở những vị trí trung tâm của các quận, gần với các khu vực văn phòng nhầm nhắm đến đối tượng khách hàng trung lưu làm việc tại các tòa nhà vân phòng lân cận.
Giờ vàng chiếu phim tại các rạp cũng tương ứng với thời gian tan tầm của nhân viên văn phòng tại khung giờ từ 5 giờ 30 chiều đến 8h 30 tối khi hầu như tất cả các rạp trong cụm đều có suất chiếu liên tục và tỷ lệ lấp đầy luôn trên 80% (với các phim bom tấn 3 ngày đầu tiên – số liệu trước dịch) và tỷ lệ lấp đầy trung bình luôn đạt từ 70%-80% (số liệu thống kê tháng 5/2020 https://nld.com.vn/van-nghe/rap-phim-can-cu-hich-20200510205519714.htm) từ con số trên cho thấy rạp chiếu phim đóng góp cho trung tâm thương mại 1 lượng khách trung bình hàng ngày là khoảng 200 khách hàng chỉ trong giờ vàng chiếu phim hàng ngày (tỷ lệ lấp đầy khoản 70%).
Đặc thù của trung tâm thương mại so với các mô hình bán lẻ phi tập trung khác là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm đáp ứng gần như tất cả các nhu cầu mua sắm hàng ngày chỉ trong 1 khu vực duy nhất, không cần phải di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau trong thành phố giúp cho khách hàng trong những khoản thời gian rãnh rỗi có thể đưa ra thêm nhiều quyết định mua hàng khi chưa đến xuất chiếu. Cùng với các nhãn hàng thời trang bắt đầu hoạt động sôi nỗi trở lại sau dịch, các rạp chiếu phim cũng đóng góp 1 phần lớn trong kỳ vọng trở lại của các trung tâm thương mại khi mùa phim bom tấn từ Hollywood nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của nhóm khách hàng Bắc Mỹ trong dịp lễ hội cuối năm đầy hứa hẹn với các bộ phim được mong chờ như Spider-Man: No Way Home (bộ phim có trailer nhiều người xem nhất sau 24 giờ), Eternals (bộ phim với sự góp mặt đông đủ của dàn sao từ Á sang u mở ra kỷ nguyên mới cho vũ trụ điện ảnh Marvel), The Matrix Resurrection (một trong những bộ phim được mong đợi nhất năm 2021 khi thương hiệu The Matrix sẽ trở lại sau 13 năm) và nhiều bộ phim khác cũng đang rất hứa hẹn trong thời gian tới.

VRE

Liệu đây sẽ là động lực chuyển mình cho VRE - Công ty Cổ phần Vincom Retail với hàng loạt trung tâm thương mại đang liên kết chặt chẻ cùng các cụm rạp lớn nhất Việt Nam trải dài trên khắp các tỉnh thành phố lớn?


Chi tiết vui lòng liên hệ:
Easystock Team
Trần Hoàng Nhật Linh
# Zalo contact 0394016048
# Group zalo free: https://zalo.me/g/vwiiwj721
# Mở nhanh tài khoản chứng khoán tại: https://www.vcsc.com.vn/mo-tai-khoan/?ref=linhtn

Mới cập nhật

  • TOP 100 VỐN HÓA SÀN HOSE ĐẦU THÁNG 5/2024

    TOP 100 VỐN HÓA SÀN HOSE ĐẦU THÁNG 5/2024

    Top 100 cổ phiếu có vốn hóa lớn trên sàn HOSE, danh sách các cổ phiếu này thường bao gồm các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp và có ảnh hưởng lớn đến chỉ số thị trường chung. Đầu tư vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn có thể mang lại lợi ích ổn định và tiềm năng sinh lời cao cho nhà đầu tư.

  • TOP 100 VỐN HÓA SÀN HOSE ĐẦU THÁNG 4/2024

    TOP 100 VỐN HÓA SÀN HOSE ĐẦU THÁNG 4/2024

    Top 100 cổ phiếu có vốn hóa lớn trên sàn HOSE, danh sách các cổ phiếu này thường bao gồm các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp và có ảnh hưởng lớn đến chỉ số thị trường chung. Đầu tư vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn có thể mang lại lợi ích ổn định và tiềm năng sinh lời cao cho nhà đầu tư.

  • ĐHCĐ sẽ hỗ trợ thông tin thị trường, dòng tiền luân chuyển

    ĐHCĐ sẽ hỗ trợ thông tin thị trường, dòng tiền luân chuyển

    Theo chu kỳ chứng khoán, thì Q.1 hàng năm là quý của ĐHCĐ, quý của nhiều thông tin được nhà đầu tư trao đổi trên thị trường mà ta gọi là “tin đồn”. Có thể đây là “key” của thị trường lúc này...