- Khuyến nghị: MUA
- MUA quanh giá 52.000-53.000
- Target 1: 63.000 (20%)
- Stoploss: 47.500 – 48.000
Ngành: Lĩnh vực cốt lõi là điều hành cảng và dịch vụ logistics, bên cạnh đó GMD còn đầu tư vào cao su và BĐS.
Triển vọng trung dài hạn ngành Cảng Biển
- Lĩnh vực cơ sở logistic sẽ hưởng lợi từ dòng vốn FDI tăng mạnh và các nhà sản xuất thiên hướng xuất khẩu của Việt Nam vốn là động lực chính thúc đẩy sản lượng hàng hóa.
- Diễn biến tích cực của giá cước vận tải biển có sự lan tỏa hơn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam
GMD
Cơ Bản:
- CTCP Gemadept (GMD) công bố KQKD quý 4/2021 với doanh thu tăng 48% YoY đạt 1 nghìn tỷ đồng và LNST sau lợi ích CĐTS tăng 268% YoY đạt 190 tỷ đồng.
- Tăng trưởng doanh thu của GMD trong quý 4/2021 được thúc đẩy bởi mảng vận hành cảng và logistic với các mức tăng trưởng lần lượt là 49% YoY và 42% YoY.
- Ngoài tăng trưởng doanh thu khả quan trong quý 4/2021, lợi nhuận của GMD được dẫn dắt bởi việc chi phí bán hàng & quản lý giảm 24% YoY và thu nhập ròng từ các công ty liên kết tăng 69% YoY.
- Trong năm 2021, doanh thu của GMD tăng 23% YoY đạt 3,2 nghìn tỷ đồng trong khi LNST sau lợi ích CĐTS tăng 63% YoY lên 605 tỷ đồng.
Luận điểm đầu tư
- Công ty vận hành cảng biển hưởng lợi từ hoạt động sản xuất đang gia tăng trong xu hướng chuyển dịch cơ cấu sang Việt Nam. GMD có vị thế tốt để tận dụng tăng trưởng sản lượng thông cảng tại Việt Nam khi công suất xử lý container của công ty dự kiến sẽ tăng. Ngoài ra, GMD là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam hoạt động từ đầu đến cuối chuỗi giá trị logistics.
- Tăng trưởng dài hạn nhờ cảng container nước sâu tại cụm cảng Cái Mép hiện đang phát triển mạnh, dự kiến sẽ trở thành cụm cảng chính của Việt Nam và trạm trung chuyển hàng hóa trong khu vực.
- Sở hữu cổ phần tại công ty có tỷ lệ sinh lời cao như SCS thúc đẩy định giá. GMD nắm giữ 35% cổ phần tại SCS, công ty vận hành nhà ga hàng hóa tại sân bay
- Gemalink hoạt động hết công suất năm 2022 dự kiến mang lại tăng trưởng 24% lợi nhuận cho năm 2022. Năm 2023 dự kiến tổng công suất tăng thêm 1,4 triệu TEUs nhờ các dự án mở rộng cụm cảng Hải Phòng và Gemalink giai đoạn tiếp theo.
- Giá dịch vụ bốc dỡ container của Việt Nam hiện nay ở mức thấp nhất trong các cụm cảng khu vực và có nhiều tiềm năng tăng giá trong thời gian tới.
Rủi ro
Sản lượng thông cảng và/hoặc phí dịch vụtăng trưởng thấp hơn dự báo; vốn XDCB cao hơn; thoái vốn của tài sản ngoài cốt lõi với định giá thấp hơn kỳ vọng; mạng lưới giao thông hạ tầng phát triển chậm hơn kỳ vọng, có khả năng hạn chế tăng trưởng lưu lượng hàng hóa.
Liên hệ tư vấn đầu tư: 078 480 9235 Lương Đặng Bích Tuyền
Link mở tài khoản tại công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC):