Cách giao dịch bằng cách sử dụng phân tích GAP (khoảng trống giá)

GAP được tạo thành bởi việc giá phiên mở cửa thị trường hoặc chứng khoán ngày hôm sau cao/thấp đột biến hơn so với giá đóng cửa phiên trước đó.

GAP analysis

Có 2 loại GAP là GAP lên và GAP xuống ( GAP up - GAP down) 

GAP giảm

Khung thời gian của GAP

GAP lên và xuống có thể hình thành trên biểu đồ hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng và được coi là đáng lưu ý khi đi kèm với khối lượng cao hơn mức trung bình.

GAP giá xuất hiện thường xuyên hơn trên biểu đồ hàng ngày, nơi mỗi ngày là cơ hội để tạo ra khoảng trống. GAP trên biểu đồ hàng tuần hoặc hàng tháng là khá hiếm: GAP sẽ phải xảy ra giữa ngày thứ Sáu đóng cửa và ngày thứ Hai mở cửa cho biểu đồ hàng tuần và giữa ngày cuối cùng của tháng đóng cửa và ngày đầu tiên của tháng tiếp theo mở cửa cho biểu đồ hàng tháng.

Biểu đồ giá có GAP hầu như mỗi ngày là điển hình cho các chứng khoán được giao dịch rất mỏng và nên tránh. Giá cả thường chênh lệch lên hoặc xuống khi thị trường mở cửa, nhưng khoảng cách này không kéo dài cho đến khi thị trường đóng cửa. Những khoảng trống tạm thời trong ngày như vậy không nên được coi là có bất kỳ ý nghĩa nào hơn sự biến động bình thường của thị trường.

Các loại GAP giá

Common Gaps

common gap

Loại GAP này thường không được chú ý hay quan trọng. Trên thực tế, chúng có thể được gây ra bởi một cổ phiếu có thông tin hưởng cổ tức, hay 1 tin tức sốc nhưng không quan trọng cho hoạt động kinh doanh. Thường được lấp đầy khá nhanh. “Được lấp đầy” có nghĩa là hành động giá sau đó thường thoái lui xóa dần khoảng cách giá được tạo ra trước đó. Điều này còn được gọi là thu hẹp khoảng cách. 

Common Gaps không đi kèm với đột biến khối lượng và dễ dàng bị lấp đầy nên thực sự không có giá trị đầu tư nhiều.

Breakaway Gaps

Breakaway GAP

"Breakaway Gaps" là loại GAP thú vị. Nó đánh dấu sự bắt đầu cho 1 xu hướng mới. Điều này xảy ra khi hành động giá vượt ra khỏi phạm vi giao dịch hoặc khu vực giá tích lũy. Để hiểu được "Breakaway Gaps", người ta phải hiểu bản chất của các khu vực giá tích lũy trên thị trường. Khu vực giá tích lũy chỉ là một phạm vi giá mà thị trường đã giao dịch trong một khoảng thời gian nào đó, thường là một vài tuần hoặc lâu hơn. Khu vực gần đỉnh là kháng cự thường có lực cản khi tiếp cận từ bên dưới. Tương tự như vậy, khu vực gần đáy là hỗ trợ khi tiếp cận từ trên cao. Để thoát ra khỏi những khu vực này đòi hỏi sự nhiệt tình của thị trường và nhiều người mua hơn người bán (GAP up) hoặc nhiều người bán hơn người mua (GAP down).

"Breakaway Gaps" với khối lượng giao dịch lớn hơn mức trung bình, đặc biệt là khối lượng giao dịch cao, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường theo hướng GAP giá. Nếu khối lượng giao dịch thấp đi kèm với "Breakaway Gaps" thì có khả năng phá vỡ giả cao.

Runaway Gaps

Runaway GAP

"Runaway Gaps" được mô tả là loại GAP tốt nhất, là khoảng trống gây ra bởi sự quan tâm tăng lên đối với cổ phiếu. "Runaway Gaps" đối với xu hướng tăng thường đại diện cho các nhà giao dịch đã không tham gia trong quá trình tăng trước đó và trong khi chờ đợi giá hồi phục, đã quyết định tham gia cùng xu hướng tăng đó. Lực mua tăng lên xảy ra đột ngột và làm xuất hiện chênh lệch giá mở cửa so với giá đóng cửa của ngày hôm trước. "Runaway Gaps" này thể hiện trạng thái gần như hoảng loạn ở các nhà giao dịch. Ngoài ra, một xu hướng tăng tốt có thể tạo ra "Runaway Gaps" do các sự kiện tin tức quan trọng gây ra sự quan tâm mới đến cổ phiếu. 

"Runaway Gaps" cũng có thể xảy ra trong xu hướng giảm. Điều này thường thể hiện việc bán tháo cổ phiếu của các nhà giao dịch và người mua đang đứng ngoài lề. Những điều này có thể trở nên rất nghiêm trọng vì những người đang nắm giữ cổ phiếu cuối cùng sẽ hoảng sợ và bán - nhưng bán cho ai? Giá phải tiếp tục giảm dần để tìm người mua. Không phải là một tình huống tốt.

Thuật ngữ "measuring gap" cũng được sử dụng cho "Runaway Gaps". Đây là một cách diễn giải khó tìm ra ví dụ, nhưng nó là một cách giúp người ta quyết định xu hướng sẽ kéo dài bao lâu. Lý thuyết là "measuring gap" sẽ xảy ra ở giữa hoặc nửa chừng của xu hướng hiện tại.

Exhaustion Gaps

Exhaustion Gaps

"Exhaustion Gaps" là những GAP xảy ra gần cuối của một xu hướng tăng hoặc giảm. Chúng thường là tín hiệu đầu tiên của sự kết thúc của xu hướng trước đó. Được xác định bởi khối lượng lớn và chênh lệch giá lớn giữa giá đóng cửa ngày hôm trước và giá mở cửa mới. "Exhaustion Gaps" có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với "Runaway Gaps" nếu người ta không nhận thấy volume đặc biệt cao.

Nó gần như là một trạng thái hoảng sợ nếu GAP xuất hiện trong một động thái giảm giá kéo dài, nơi mà sự bi quan đã xuất hiện. Việc nhà đầu tư bán tất cả các vị thế để thanh lý lượng cổ phiếu nắm giữ trên thị trường không phải là hiếm. "Exhaustion Gaps" nhanh chóng được lấp đầy khi giá đảo ngược xu hướng của chúng. Tương tự như vậy, nếu chúng xảy ra trong một động thái xu hướng tăng giá, sự hưng phấn đẩy cao việc mua giá cao và người mua không thể đủ sức tiếp tục mua cổ phiếu đó. Nhu cầu chốt lãi xuất hiện và lực mua ngày càng cạn kiệt. Giá giảm và xu hướng thay đổi đáng kể. "Runaway Gaps" có lẽ là cách dễ dàng nhất để giao dịch và kiếm lời.

GAP là một bước phát triển kỹ thuật quan trọng trong hành động giá và phân tích biểu đồ, và không nên bỏ qua. Phân tích hình nến Nhật Bản chứa đầy các mô hình dựa vào các khoảng trống để hoàn thành mục tiêu của họ.

Mới cập nhật

  • LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG BẤT NGỜ GIẢM MẠNH

    LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG BẤT NGỜ GIẢM MẠNH

    Đầu tư là một quá trình dài hạn và không nên đánh giá thành công hoặc thất bại dựa trên một phiên giao dịch duy nhất. Hãy kiên nhẫn và kiên trì trong việc theo đuổi kế hoạch đầu tư.

  • Cách đọc và phân tích biểu đồ chứng khoán

    Cách đọc và phân tích biểu đồ chứng khoán

    Đọc và phân tích biểu đồ chứng khoán là cần thiết, trước khi ra quyết định mua bất kỳ cổ phiếu nào, nhà đầu tư cần xác định được cơ hội cũng như rủi ro của mã cố phiếu đó thông qua các tiêu chí cơ bản. Sau khi đã chọn được cổ phiếu tiềm năng, nhà đầu tư cần xác định điểm mua hợp lý.

  • TÌM HIỂU VỀ THUẾ VAT VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

    TÌM HIỂU VỀ THUẾ VAT VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

    Thuế VAT là một loại thuế tiêu dùng áp dụng trên hàng hóa và dịch vụ ở mức độ phân phối và tiêu dùng cuối cùng. Tức là, khi sản phẩm hoặc dịch vụ được bán cho người tiêu dùng cuối cùng, mức thuế VAT sẽ được tính và thu vào ngân sách nhà nước.