Ở quê tôi, thế hệ anh cha đã có câu nói như thế này để định nghĩa một người đàn ông thành công, tạm đủ là ngẩn mặt với đời: Một vợ, Hai con, Ba lầu, Bốn bánh.
Thời đại hiện tại thì chắc là đã có nhiều thứ đổi thay, nhiều giá trị bị thay thế. Nhưng hễ cứ là một người đàn ông trưởng thành, hay một chàng trai đã lớn, họ đều thích những vòng bánh xe quay đều và cây kim đồng hồ tốc độ vụt xoay. Người ta nói rằng: Đàn ông là những đứa trẻ không bao giờ lớn, chỉ có đồ chơi của họ là ngày 1 lớn hơn
Và ô tô, đã đang và sẽ là món đồ chơi mà hầu hết những người đàn ông nghĩ về và mong muốn được sở hữu hơn trên hết tất cả các món đồ chơi còn lại.
Năm 2019, Ths. Đinh Tuấn Minh (thành viên Hội đồng sáng lập Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết ở các quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia khi có mức GDP bằng Việt Nam hiện tại (GDP năm 2019 của Việt Nam là 2.786 USD/ người), họ đã đạt được mỗi gia đình có một chiếc ô tô, chứ không cần chờ đến khi phát triển với mức GDP cao như hiện nay. Theo ông Minh: Nguyên nhân chính khiến mỗi gia đình Việt Nam khó có một chiếc ô tô hiện nay là do các loại thuế dành cho ô tô tại Việt Nam quá cao khiến giá ô tô đắt gấp 2, 3 lần các quốc gia khác.
Tuy nhiên, con người ta đâu phải là một sinh vật mua hàng dựa vào lý trí, bởi vì nếu giá cao mà là không mua thì đường phố đã không đông đúc xe cộ như bây giờ. Đắt và rẻ là một khái niệm tương đối mà phải có một cột mốc, một hệ quy chiếu để so sánh thì chúng ta mới có thể xác nhận được, và thật lố bịch nếu chúng ta chọn việc so sánh giá ô tô trong nước với các nước xung quanh để đưa ra đánh giá rằng mua ô tô ở Việt Nam vào thời điểm này là quá sai lầm. May mắn là những người có suy nghĩ như vậy thường sẽ không mua ô tô hoặc ít nhất cho đến khi họ thay đổi suy nghĩ đó. Vấn đề chỉ nằm ở nhu cầu, tiếp đến là khả năng chi trả cho chiếc ô tô ấy và một cơ hội tác động xúc tác để chúng ta đi đến hành động mua, đó có thể là khi có thêm một thành viên mới trong gia đình cần được bảo vệ, một dịp tăng lương hoặc một món tiền lời sau thương vụ kết xù, hoặc đơn giản là một dịp giảm giá để mua được chiếc ô tô với mức giá cực hời.
Và chúng ta đang có 1 cơ hội cực hời hôm nay!
Theo nghị định 103/2021/NĐ-CP từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% xuống còn 5-6%; từ ngày 1/6/2022 trở đi, lệ phí trước bạ quay về mức 10-12% (dành cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống) giúp cho chi phí lăn bánh của mỗi chiếc ô tô giảm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tạo nên một làn sóng ồ ạt đổ đi mua ô tô trong thời gian qua.
Dễ nhận thấy doanh số bán xe ô tô đã tăng hơn 40% trong tháng 2 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021 (số liệu được lấy cho Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 2).
Đồng thời Nghị định 10/2022/NĐ-CP từ ngày 1.3.2022 đến hết 1.3.2025, tức trong vòng 3 năm, mức thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin là 0%. Giai đoạn 2, tính từ sau ngày 1.3.2025 đến hết 1.3.2027, mức thu lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách này:
1/ Doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh ô tô:
HAX: Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (HOSE) là đại lý ủy quyền phân phối xe Mercedes-Benz chính hãng cũng như dịch vụ phụ tùng chính hãng và các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa của các dòng xe Mercedes-Benz.
Khuyến nghị: Nắm giữ, chốt lời vùng giá 41.300~41.700
Mua mới khi giá điều chỉnh về vùng 34.000
VEA: Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCOM) VEAM hiện sở hữu 30% cổ phần tại Honda Việt Nam, 25% tại Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam là 20%. Đây là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy và đang chiếm lĩnh thị phần hàng đầu tại Việt Nam.
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu có doanh số xe cao nhất trong tháng 1/2022:
Xếp hạng |
Thương hiệu |
Doanh số tháng 1/2022 |
1 |
Hyundai |
7.428 xe |
2 |
Toyota |
6.582 xe |
3 |
Kia |
5.445 xe |
4 |
Honda |
3.771 xe |
5 |
Mitsubishi |
3.581 xe |
6 |
Mazda |
3.279 xe |
7 |
VinFast |
2.103 xe |
8 |
Peugeot |
1.174 xe |
9 |
Ford |
1.023 xe |
10 |
Isuzu |
804 xe |
Khuyến nghị: Mua thêm vùng giá 49.000~50.000
Mục tiêu: 54.000
Dừng lỗ: 47.000
2/ Doanh nghiệp bảm hiểm xe cơ giới
PTI: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX) thị phần đứng thứ nhất về thị phần doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới; PTI mở rộng hợp tác với các đối tác lớn như Mai Linh, VNPT và các sàn thương mại điện tử lớn bằng việc tích hợp các công cụ bán hàng online
Khuyến nghị: Mua mới ở vùng giá 65.000 tỷ trọng thấp hoặc đứng ngoài do thanh khoảng kém
Dừng lỗ: 57.000
Mục tiêu: Chưa xác định
PGI: Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - PJICO (HOSE) - triển khai cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho sản phẩm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới, lên kế hoạch triển khai chương trình bảo hiểm liên kết với hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam là Hyundai Thành Công nhằm gia tăng doanh số bán hàng.
Khuyến nghị: Mua mới vùng giá 31.000~32.000
Mục tiêu: vùng giá 38.600
Dừng lỗ: 26.500
PVI: Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (HNX)
Khuyến nghị: Mua khi giá về vùng giá 55.000
Mục tiêu: 59.3500
Dừng lỗ: 51.500
Chi tiết vui lòng liên hệ:
Easystock Team
Trần Hoàng Nhật Linh
# Zalo contact 0394016048
# Group zalo free: https://zalo.me/g/vwiiwj721
# Mở nhanh tài khoản chứng khoán tại: https://www.vcsc.com.vn/mo-tai-khoan/?ref=linhtn